Dược sĩ gốc Việt ở Philadelphia hỗ trợ cộng đồng người Việt với những chia sẻ về đột quỵ

Tháng Năm 7, 2024

Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ y tế ở Philadelphia đều không nói được tiếng Việt. Một dược sĩ ở thành phố này đang cố gắng thay đổi điều này thông qua chương trình nâng cao nhận thức về đột quỵ.

Van Hellerslia, sinh ra ở Việt Nam nhưng lớn lên tại khu Logan của Philadelphia và là một người nhập cư nói tiếng Việt, đã sáng lập "Viet-Capacity", một sáng kiến nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về đột quỵ, vào năm 2022. Hellerslia đã có kinh nghiệm đảm nhiệm vai trò hướng dẫn cộng đồng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe khi mới 11 tuổi, mặc dù khả năng tiếng Anh khi đó còn hạn chế.

Không có kết quả phù hợp với tìm kiếm của bạn.

Đặt lại

Sau khi hoàn thành bậc trung học và có 15 năm làm dược sĩ lâm sàng, Hellerslia trở thành Phó Giáo sư tại Trường Dược của Đại học Temple và là dược sĩ lâm sàng tại Khoa Thần kinh học. Hellerslia thành lập Viet-Capacity dựa trên những kinh nghiệm của cô, sau khi cô nhận thấy nhu cầu gia tăng của cộng đồng người Việt về các vấn đề chăm sóc sức khỏe.

Viet-Capacity đã thu hút sự quan tâm của gần 800 cư dân nói tiếng Việt tại Philadelphia. Chương trình chia sẻ về các dấu hiệu, triệu chứng và các yếu tố nguy cơ của đột quỵ. Những nỗ lực này đặc biệt quan trọng khi xét đến tỷ lệ hút thuốc và bệnh tim mạch cao trong cộng đồng người Việt. Thói quen hút thuốc gây ra những tổn hại sức khỏe đáng kể, là nguyên nhân dẫn đến 28% số ca tử vong ở nam giới Việt Nam trưởng thành và 85% số ca tử vong do ung thư phổi.

Không có kết quả phù hợp với tìm kiếm của bạn.

Đặt lại

Chương trình cũng khám phá các rào cản ngôn ngữ, tập trung vào sự khác biệt về phương ngữ và tăng cường khả năng giao tiếp hiệu quả bằng tiếng Việt của các dược sĩ. Sáng kiến này giải quyết những thách thức lớn hơn mà cộng đồng người Hoa Kỳ gốc Á và người bản địa Hawaii/đảo Thái Bình Dương tại Hoa Kỳ phải đối mặt, nhiều người trong số họ gặp khó khăn do trình độ tiếng Anh hạn chế và ít có khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Rào cản này càng trở nên tồi tệ hơn ở Philadelphia, nơi có rất ít nhà cung cấp dịch vụ y tế nói tiếng Việt.

Trong thời gian tới, Viet-Capacity đặt mục tiêu mở rộng phạm vi hoạt động thông qua việc đưa nội dung về đột quỵ vào các trường học ở Bắc Philadelphia, truyền cảm hứng cho các sinh viên trẻ và tận dụng các sinh viên y khoa để thu hẹp khoảng cách về chăm sóc sức khỏe cho các cộng đồng người nhập cư. Sáng kiến này không chỉ nhằm mục đích nâng cao nhận thức về sức khỏe mà còn nhằm xây dựng một mạng lưới hỗ trợ những người nhập cư trẻ tuổi thuộc thế hệ đầu tiên, những người đang đi trên con đường tương tự như Hellerslia.

Không có kết quả phù hợp với tìm kiếm của bạn.

Đặt lại

Không có kết quả phù hợp với tìm kiếm của bạn.

Đặt lại

© 2024 ChợTin. Tất cả quyền được bảo lưu.