Christine Hà – “sứ giả” của ẩm thực Việt ở Houston

Tháng Tư 30, 2024

Mặc dù sinh ra và lớn lên tại Houston, Texas, nhưng Christine Hà – người phụ nữ khiếm thị gốc Việt giành chiến thắng trong cuộc thi “Vua đầu bếp” Mỹ (Master Chef) năm 2012, vẫn luôn hoài niệm những món ăn quê hương và tìm cách đưa hương vị Việt Nam vào các món ăn của mình. Chính tình yêu của nữ đầu bếp 45 tuổi với ẩm thực Việt Nam và mong muốn đưa ẩm thực Việt đến với thế giới đã góp phần làm nên bức tranh ẩm thực đa màu sắc của thành phố.

Tình yêu với những món ăn mang đậm hồn Việt

Christine Hà lớn lên với những món ăn truyền thống của người Việt, được “nêm nếm” bằng tình yêu thương của mẹ. Những hương vị bình dị đó đã theo cô suốt thời thơ ấu. Cho đến tận ngày nay, được tự tay chuẩn bị một món ăn mang phong vị quê hương sau một ngày dài làm việc, đối với cô vẫn là một niềm hạnh phúc lớn. Chia sẻ với phóng viên của Chợ Tin, Christine Hà cho biết cô thường nấu cơm gạo lứt, ăn với trứng bác, một chút nước mắm nguyên chất hoặc nước tương Maggi. Vào dịp lễ Tết, bánh chưng là một trong những món cô đặc biệt yêu thích. Trong ký ức thuở niên thiếu của cô, mỗi dịp Tết đến Xuân về, bà nội và các thành viên trong gia đình cô lại quây quần gói bánh chưng để tặng cho người thân và bạn bè. Để bày tỏ lòng thành kính với bà nội, Christine Hà đã tự học cách làm món bánh cổ truyền này.

Mỗi khi có dịp về Việt Nam, cô rất hào hứng được thử một món ăn mới hoặc tìm hiểu về một nguyên liệu mới. Khi trở lại Mỹ, Christine Hà luôn cố gắng hồi tưởng lại hương vị và tìm cách tạo ra phiên bản món ăn của riêng mình. “Vua đầu bếp” Mỹ bộc bạch: “Tôi luôn cố gắng biến tấu những món ăn truyền thống đó theo cách hiện đại bằng cách sử dụng các nguyên liệu hoặc kỹ thuật chế biến khác nhau. Tôi biết được rằng ẩm thực ở Việt Nam đang phát triển cùng nhịp điệu với thế hệ trẻ, do đó nhiều món ăn mới đã ra đời như món bánh tráng nướng. Tôi đã thử món ăn này lần đầu tiên ở Đà Nẵng và được biết đây là món ăn vặt phổ biến của sinh viên Việt Nam. Tôi đã vài lần thử làm phiên bản bánh tráng nướng của riêng mình, thêm một số nguyên liệu khác có thể ít đặc trưng hơn đối với một món ăn như vậy. Bánh tráng nướng là món ăn có thể dễ dàng biến tấu với nhiều loại topping (phần nguyên liệu thêm bên trên cho một số món ăn – PV Chợ Tin) và có thể làm theo nhiều cách khác nhau”.

Không có kết quả phù hợp với tìm kiếm của bạn.

Đặt lại

Đưa món Việt vào bản đồ ẩm thực Houston

Houston, với nền văn hóa đa dạng và cộng đồng người Việt phát triển mạnh mẽ, không chỉ là nơi sinh sống của Christine Hà mà còn là nơi cô thể hiện tình yêu với món ăn Việt. Trong hành trình ẩm thực của mình, “Vua đầu bếp” Mỹ đã mang những hương vị đậm đà của ẩm thực Việt Nam vào không gian bếp và thực đơn của các nhà hàng của cô ở thành phố Houston. Những món ăn Việt Nam được cô chế biến theo phong cách hiện đại, vừa gần gũi với văn hóa Việt vừa cân bằng với khẩu vị của người Mỹ. Điều này đã góp phần làm cho ẩm thực Việt Nam đến gần hơn với thực khách và “ghi điểm” trên bản đồ ẩm thực Houston.

Nói về việc đưa món xúp hầm Viet-Cajun gumbo vào thực đơn của nhà hàng, đầu bếp “Dê Mù” (biệt danh của Christine Hà và cũng là tên của nhà hàng cô – PV Chợ Tin) chia sẻ: “Tôi nghĩ ra món ăn này cách đây nhiều năm, khi tôi muốn nấu xúp gumbo nhưng lại muốn đưa một chút hương vị Việt vào đó. Tôi đã thay thế một số nguyên liệu bằng các nguyên liệu đặc trưng của Đông Nam Á như sả, gừng, nước mắm, Sriracha và satée. Tất cả gia đình và bạn bè của tôi đều rất thích cách biến tấu này, nên tôi đã quyết định đưa nó vào thực đơn của The Blind Goat trong những tháng mùa Đông”. Trong thực đơn của nhà hàng The Blind Goat ở Houston còn có hai thức uống vừa truyền thống vừa hiện đại, đó là cà phê sữa chua và cà phê muối. Christine Hà cho biết cô đã thử cả hai món cà phê này trong chuyến đi Việt Nam vào tháng 9 năm ngoái và rất yêu thích văn hóa cà phê ở Việt Nam. “Tôi muốn giới thiệu những phong cách cà phê khác lạ này với người dân Houston, để họ thấy rằng, ngoài món cà phê sữa đá được yêu thích, Việt Nam còn có những món cà phê khác rất ngon và không thể không thử”, cô nói.

Chia sẻ về lý do chọn Houston để mở hai nhà hàng The Blind Goat và Stuffed Belly, Christine Hà mỉm cười cho biết, đối với cô, “Houston là nhà”. Nữ đầu bếp cho biết Houston có nền ẩm thực đa dạng và đặc sắc; những đầu bếp người Mỹ gốc Việt thuộc thế hệ thứ hai như cô đang nỗ lực tìm tòi, sáng tạo các món ăn Việt Nam theo phong cách hiện đại để ẩm thực Việt trở nên gần gũi hơn với thực khách quốc tế. Cũng theo Christine Hà, là một người Mỹ gốc Việt sinh ra và lớn lên ở Houston, Texas, cô muốn kết hợp đưa tất cả những di sản này vào trong thực đơn của mình, thông qua các món ăn như thịt nướng Texas, Tex-Mex và Cajun.

Không có kết quả phù hợp với tìm kiếm của bạn.

Đặt lại

Ẩm thực Việt và sứ mệnh cộng đồng

Christine Hà cho biết điều cô mong muốn là thực khách khi đến với The Blind Goat và Stuffed Belly không chỉ có thể thưởng thức những món ăn, đồ uống mang hương vị Việt mà còn có thể tận hưởng những khoảnh khắc vui vẻ. “Trong cuộc sống, tôi cho rằng mọi người không nên quá đặt nặng mọi thứ. Cuộc sống vốn dĩ không dễ dàng. Chỉ cần đến và có những trải nghiệm vui vẻ. Ăn một số món ăn ngon, thưởng thức một ly cocktail, cười đùa và tận hưởng khoảng thời gian tuyệt vời. Hãy buông bỏ những cảm xúc tiêu cực của bạn”, Christine Hà bộc bạch.

Ngoài việc mang lại những món ăn quê hương và niềm vui cho người thưởng thức, Christine Hà cũng sử dụng ẩm thực như một “cầu nối” để gắn kết cộng đồng. Cô thường xuyên tham gia các sự kiện nấu ăn và giao lưu để chia sẻ về văn hóa ẩm thực đa dạng của Việt Nam cũng như các kỹ thuật chế biến món Việt. Tại workshop làm bánh chưng ở The Blind Goat dịp Tết Nguyên đán vừa qua, nữ đầu bếp khiếm thị đã chia sẻ về giá trị văn hóa truyền thống, tục gói bánh chưng ngày Tết, cách chế biến nguyên liệu, cách gói bánh chưng và hướng dẫn mọi người cùng làm. Buổi workshop đã diễn ra thành công và được đón nhận nồng nhiệt. Christine Hà cho biết cô sẽ tổ chức thêm nhiều workshop tương tự trong thời gian tới và đăng thông tin chi tiết lên trang mạng xã hội của The Blind Goat (@theblindgoathtx).

Sứ mệnh ẩm thực của Christine Hà không chỉ nhằm mục đích mang đến những món ăn ngon mà còn nhằm gợi lên những kỷ niệm, câu chuyện và cảm xúc thông qua ẩm thực. Cô đã thể hiện tài năng và sự sáng tạo trong việc kết hợp các nguyên liệu và phong cách chế biến, mang lại những trải nghiệm ẩm thực độc đáo và đậm chất cá nhân. Đặc biệt, với cộng đồng người Việt Nam, Christine Hà không chỉ là một đầu bếp tài năng mà còn là một “sứ giả” đại diện cho sự nghị lực và tinh thần vượt lên trên khó khăn. Với sứ mệnh này, Christine Hà đã góp phần thúc đẩy và quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam ra thế giới, đồng thời tôn vinh và giữ gìn những giá trị truyền thống của đất nước và cộng đồng mình.

Chia sẻ về những dự án trong thời gian tới, “Vua đầu bếp” Mỹ mùa 2012 cho biết cô đang viết cuốn sách thứ hai về nấu ăn. Cuốn sách này không chỉ giới thiệu rất nhiều món ăn Việt Nam, cả truyền thống và hiện đại, mà còn chia sẻ về ý nghĩa của các món ăn Việt trong hành trình ẩm thực của cô. Ngoài ra, cô sẽ tiếp tục xuất hiện với tư cách khách mời trong chương trình truyền hình thực tế “Vua đầu bếp” Mỹ mùa tiếp theo, dự kiến lên sóng vào tháng 5 tới. Christine Hà cho biết, trong hành trình ẩm thực sau khi đoạt danh hiệu “Vua đầu bếp” Mỹ, giám khảo nổi tiếng Gordon Ramsay đã truyền cho cô rất nhiều cảm hứng, giúp cô “tự tin hơn vào bản thân và khả năng của mình”.

___________________________

Christine Hà là đầu bếp gốc Việt đã giành ngôi vị quán quân trong chương trình truyền hình thực tế về nấu ăn “Vua đầu bếp” Mỹ mùa 3, với sự góp mặt của đầu bếp nổi tiếng Gordon Ramsay. Cô là đầu bếp khiếm thị đầu tiên tham gia “Vua đầu bếp” Mỹ tính đến thời điểm này.

Cuốn sách dạy nấu ăn đầu tiên của Christine Hà là “Recipes from My Home Kitchen” (Công thức Nấu ăn từ Bếp Nhà tôi), ra mắt tháng 5 năm 2013, nằm trong số những sách bán chạy nhất do Thời báo New York bình chọn.

Christine Hà đã có bài diễn thuyết truyền cảm hứng về bảo vệ quyền của người khuyết tật tại Liên hợp quốc. Cô là người dẫn chương trình nấu ăn “Four Senses” (Bốn giác quan) ở Canada và giám khảo khách mời cuộc thi MasterChef Việt Nam năm 2015.

Không có kết quả phù hợp với tìm kiếm của bạn.

Đặt lại

Không có kết quả phù hợp với tìm kiếm của bạn.

Đặt lại

© 2024 ChợTin. Tất cả quyền được bảo lưu.